วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2558

social network กับนักเรียนและสังคมไทย

Social Network กับนักเรียนและสังคมไทย
สวัสดีค่ะ วันนี้จะมาแนะนำการใช้โซเชียลของคนในปัจจุบัน ซึ่งทุกคนก็น่าจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว ลองไปอ่านกันเลยยยยยยย....
           ในปัจจุบันนี้สังคมไทยของเรานั้น ได้ก้าวหน้าไปไกลมาก กว้างขวางมากยิ่งขึ้น จากการแชร์ แบ่งปัน ติดต่อ ผ่านทาง Social Network เช่น Facebook, twitter, tumblr, หรือแม้กระทั่งเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง pantip ที่เปิดโอกาสให้ผู้คนมาพบปะสังสรรค์ ทำความรู้จัก แลกเปลี่ยนความรู้ ข้อมูล หรือ ข่าวสาร สื่อเหล่านี้ทำให้สังคมของเรากว้างขว้าง และเข้าถึงได้มากกว่าแต่ก่อนมาก ซึ่งมีข้อดีหลากหลายประการ ไม่เพียงแต่มีข้อดีเท่านั้น หากผู้ที่ใช้ ใช้ไปในทางที่ไม่ดี หรือ ไม่ถูกต้อง ก็สามารถก่อให้เกิดโทษได้อีกเช่นกัน


           สำหรับนักเรียนก็เช่นกัน Social Network ทำให้สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว หรือแบ่งปันสิ่งดีๆ ผ่าน Social เหล่านี้ เพื่อเผยแพร่สิ่งดีๆ ที่ต้องการให้ทราบ หรือ ให้ข้อมูล เช่น แชร์ตารางสอบ GAT/PAT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6กำหนดการระเบียบการต่างๆ ของมหาลัยในด้านการรับนักศึกษาเข้าเรียนต่อในระดับปริญญาตรีหรือแม้กระทั่ง การแชร์สรุปเนื้อหา วิชาต่างๆ เพื่อใช้ในการเตรียมสอบ นอกจากที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว social network ที่มีต่อนักเรียนไทย อย่างเราๆ ยังมีอีกหลายอย่าง เช่น การติดต่อกับครูที่ปรึกษา หรือ ติวเตอร์ ในการสอบถามรายละเอียดต่างๆ หรือ ปรึกษาเกี่ยวกับบทเรียนที่นักเรียนนั้น ไม่เข้าใจ ซึ่งการใช้สื่อต่างๆ เหล่านี้ สามารถทำได้ง่าย รวดเร็ว และค่อนข้างสะดวกต่อทั้งสองฝ่าย

           จากที่ได้กล่าวมาข้างต้น ได้กล่าวถึงข้อดีของ social network เป็นส่วนมาก เรามาดู ข้อเสียของsocial network กันบ้างดีกว่า ว่ามีอะไรบ้าง (ข้อมูลมาจาก ผลกระทบในแง่ลบของการใช้โซเชียลมีเดีย ต่อสังคม ตัวบุคคล’ – จาก http://smallbusiness.chron.com/negative-effect-social-media-society-individuals-27617.html)
1.    ขาดเซนส์ในการสร้างความสัมพันธ์ เช่น การที่เราใช้เวลาอยู่กับ social network ต่างๆ มากเกินไปทำให้เราไม่สามารถรู้ได้ว่าใครเป็นเพื่อนดี หรือไม่ใครเป็นเพื่อนที่ไม่ดี เพราะเราต่างก็ไม่เคยพบปะ ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนในชีวิตจริง นั่นจึงทำให้ความสำคัญ หรือ ความน่าเชื่อถือนั้นลดน้อยลง หรือไม่มีคุณค่าต่อความสัมพันธ์เท่าที่ควร
2.    การกลั่นแกล้งกันผ่านทางอินเทอร์เน็ต (Cyber-bullying) ปัญหานี้พบมากในเด็ก การกลั่นแกล้งกันผ่านทางอินเทอร์เน็ต หรือที่รู้จักกันคือ การแบล็คเมล์ นั่นเอง จากที่พูดมามันก็คือ การที่ถูกประทุษร้าย หรือถูกทำให้เป็นที่น่าอับอายทางสังคม โดยใช้สื่อเป็นตัวกระทำ อย่างเช่น อีเมล์การส่งข้อความเว็บไซต์หรือบล็อก เป็นต้น จนในที่สุดการกระทำโดยใช้สื่อเหล่านี้ นำมาซึ่งปัญหาการฆ่าตัวตายของผู้ที่ถูกแบล็คเมล์ โดยเฉพาะในวัยของเด็ก ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงเป็นอย่างมาก (ข้อมูลเพิ่มเติมจาก ‘Cyberbullying คืออะไร?’ – จากhttp://healthkm.exteen.com/20101006/cyberbullying)
3.    คุณภาพของงานนั้นลดลง จากการสำรวจ ส่วนมากแล้วพบว่า พนักงานในบริษัทนั้นมีการเล่น social network ในขณะทำงานมากขึ้นจากแต่ก่อน ทำให้พวกเขาไม่สนใจในสิ่งที่กำลังทำ ส่งผลให้คุณภาพของงานที่ได้นั้น แย่ลงมากจากแต่ก่อน
4.    ความเป็นส่วนตัว เมื่อมีการเข้าถึง social network การเข้าถึง การเชื่อมต่อ ต่างๆ ก็ทำให้ความเป็นส่วนตัวของแต่ละบุคคลนั้นลงลด เนื่องจากมีการเชื่อมต่อ เข้าถึงสิ่งต่างๆ ของตัวบุคคลได้ง่ายๆ ผ่านทาง social network เช่น ข้อมูลส่วนตัว เป็นต้น นั่นจึงทำให้ความเป็นส่วนตัวของแต่ละคนนั้นลดลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น